HOTLINE

Tiêu chuẩn thiết kế văn phòng

Những tiêu chuẩn thiết kế văn phòng – Nội thất Nam Hà

Một dự án thiết kế nội thất cần phải tuân thủ những quy chuẩn theo quy định của pháp luật. Để tránh gặp phải các sai phạm, kiến trúc sư cũng phải tìm hiểu và có kiến thức về tiêu chuẩn thiết kế văn phòng. Còn đối với các nhà quản lý, chủ đầu tư thì khi  nắm bắt được các tiêu chuẩn thiết kế văn phòng để tiến hành kiểm tra . Đây còn là căn cứ để phân tích và điều chỉnh các phương án thiết kế sao cho phù hợp với nhu cầu và tiêu chuẩn.

tiêu chuẩn thiết kế văn phòng

   I. Tiêu chuẩn thiết kế văn phòng

      1. Thiết kế văn phòng cần dựa trên tính tổng quát, không có tính riêng lẻ

Khi thiết kế văn phòng cần tuân thủ theo mặt bằng không gian chung để có thể tìm được tiêu chuẩn thiết kế cho từng modul làm việc riêng rẻ để tránh mắc phải những lỗi không đáng có.

Về phần mặt bằng không gian cần được thiết kế phù hợp với kết cấu chung của hệ trần, và của cả tòa nhà.

Nhân viên cần được trang bị các thiết bị văn phòng đầy đủ ở không gian làm việc. Thiết bị này phải tiện nghi kỹ thuật đáp ứng nhu cầu làm việc. Bên cạnh đó phải chú ý đáp ứng diện tích tối thiểu để họ có thể xử lý hồ sơ, làm các công việc chuyên môn, trao đổi với khách hàng,..

Chuyên viên cần độ tập trung làm việc cao. Vì thế nên bố trí tập trung ở một không gian mở để thuận tiện cho việc trao đổi, lấy ý kiến. Bên cạnh đó phải không gian này phải đủ rộng để dễ dàng thảo luận chung nếu cần. Đồng thời, mỗi nhân viên cũng có những không gian làm việc riêng để tránh bị ảnh hưởng quá nhiều bởi xung quanh. Không gian này được thiết kế dưới dạng các vách ngăn hở, được cung cấp đầy đủ phương tiện để phục vụ cho công việc của mình.

tiêu chuẩn thiết kế văn phòng làm việc, không gian làm việc của lãnh đạo phải ở vị trí riêng so với nhân viên. Không gian của lãnh đạo nên được thiết kế ở vị trí thoáng đãng, liền kề với các phòng phụ trợ khác như phòng kế toán hành chính, phòng làm việc nhân viên để tiện quản lý và điều hành.

Trong tiêu chuẩn thiết kế văn phòng làm việc, các hạng mục nội thất cần được thiết kế tạo sự kết nối riêng lẻ chứ không nên gộp lại với nhau tránh gây tình trạng rối rắm khó kiểm soát.

Từng hạng mục nội thất trong văn phòng cần được thiết kế thành từng lớp riêng biệt để thuận tiện cho việc gắn thêm, nâng cấp hoặc sửa chữa nếu cần. Ví dụ như, các thiết bị điện, các thiết bị chiếu sáng nên được tách ra từ các sản phẩm nội thất để dễ dàng sửa chữa và nâng cấp khi xảy ra vấn đề.

tiêu chuẩn thiết kế văn phòng cao tầng

      2. Các khu vực làm việc hỗ trợ cần thiết

      a. Khu vực làm việc hỗ trợ

Tiêu chuẩn thiết kế văn phòng quy định, các không gian hỗ trợ công tác làm việc trong văn phòng như phòng đọc sách, phòng tiếp khách, phòng pantry, nhà kho… nên được thiết kế sao cho thật thuận tiện để có thể phục vụ tốt nhất cho mọi người. Đây là nơi để nhân viên có thể giao tiếp và trao đổi thông tin khi làm việc. Đây là các khu vực mềm, giúp khuyến khích sự kết nối, trao đổi và chia sẻ tài nguyên giữa các không gian với nhau trong công ty. Chính vì vậy nó cần phải được thiết kế theo phong cách mở để cải thiện tốt nhất hiệu suất của công việc.

      b. Cung cấp thêm các không gian làm việc phụ cho nhân viên

Tiêu chuẩn thiết kế văn phòng quy định, các không gian làm việc hiện đại thì thường yêu cầu thêm nhiều không gian làm việc phụ để phục vụ cho việc các đội nhóm làm việc, xử lý các vấn đề phát sinh trong công việc. Ví dụ, cung cấp thêm nhiều không gian làm việc nhóm, khu vực làm việc tạm thời cho các thực tập sinh, khu vực làm việc cho các cộng tác viên, và các khu vực khác… Các không gian làm việc theo mô hình này thường được sắp xếp theo từng modul riêng biệt, phục vụ tốt hơn và hỗ trợ thật tốt cho công việc.

tiêu chuẩn thiết kế văn phòng làm việc

      c. Khu vực làm việc nóng của nhân viên

Tùy theo tính chất công việc, trong công ty có những bộ phận thường xuyên phải ra ngoài để trao đổi, gặp gỡ khách hàng (bộ phận bán hàng, bộ phận kinh doanh…). Đây là những bộ phận không thường xuyên ở lại văn phòng, vì thế tính chất ổn định của nó thì không quá cần thiết.

Theo tiêu chuẩn thiết kế nhà văn phòng, không gian làm việc của bộ phận này sẽ không dành cụ thể cho một ai, hầu hết mọi người đều có thể được sử dụng. Ở không gian này, chúng ta chỉ cần trang bị các sản phẩm nội thất cơ bản như bàn, ghế để mọi người ngồi làm việc chung với nhau.

      d. Khu vực làm việc yên tĩnh

Theo tiêu chuẩn thiết kế nhà văn phòng, với những công việc đòi hỏi sự tập trung cao khi làm việc, những chiếc bàn làm việc này cần phải được đặt ở trong những phòng kín. Khu vực này có thể được thiết kế theo kiểu ai đến trước sẽ được dùng trước, ai đến sau nếu còn chỗ thì dùng còn không để lúc khác.

tiêu chuẩn thiết kế cao ốc văn phòng

      e. Khu vực làm việc tạm

Xã hội hiện đại, mọi người có thể làm việc ở bất cứ đâu miễn là thấy thoải mái. Những không gian làm việc tạm cũng cần được bố trí để mọi người có thể đến làm việc trong thời gian ngắn và dễ dàng di chuyển. Ở quy chuẩn thiết kế văn phòng, khu vực này thường được thiết kế, bố trí ở những góc còn trống trong văn phòng, trang bị một vài phụ kiện văn phòng cơ bản để mọi người có thể di chuyển và làm công việc của mình một cách tốt nhất.

      f. Phòng họp

Không gian phòng họp cần được thiết kế khép kín với các không gian làm việc xung quanh, được trang bị đầy đủ kiến thức và hệ thống để mọi người có thể làm việc một cách hiệu quả đó là yêu cầu trong quy chuẩn thiết kế văn phòng.

Phòng họp chính thức là khu vực làm việc bán mở hoặc mở, phục vụ nhu cầu họp bàn của từng đội nhóm nhỏ trong công ty.

      g. Khu vực phụ

Trong văn phòng làm việc thường có thêm các phụ kiện như máy in, máy copy, máy fax và các loại máy móc phục vụ văn phòng cần thiết. Đây là không gian được sử dụng chung cho toàn thể mọi người trong văn phòng. Khu vực này tuy là phụ nhưng cần phải được thiết kế ở vị trí trung tâm để cho mọi người cùng sử dụng. Thường thì trong văn phòng khu vực này thường được đặt ở gần bảng thông báo, khu vực phòng họp để mọi người có thêm thời gian để thực hiện.

tiêu chuẩn thiết kế văn phòng mới nhất

   II. Tiêu chuẩn về các sản phẩm nội thất trong văn phòng làm việc

Theo tiêu chuẩn thiết kế cao ốc văn phòng về các sản phẩm nội thất, chúng ta cần phải tuân thủ các tiêu chuẩn

  • Bàn làm việc thông thường có chiều cao tiêu chuẩn là 1.52 x 0.76 x 0.75 ( dài x rộng x cao), nếu có sử dụng máy vi tính thì kích thước chuẩn là 1.82 x 0.91 x 0.75. Chiều cao phía dưới của gầm bàn làm việc phải lớn hơn 580mm, chiều rộng của không gian dưới bàn làm việc phải lớn hơn 520mm có như vậy mứi đáp ứng cho nhu cầu làm việc và hoạt động của nhân viên.
  • Chiều cao của giá sách: kích thước của giá sách còn được thiết kế phù hợp với diện tích văn phòng, tính chất công việc. Nếu không gian làm việc nhỏ, bạn có thể lựa chọn những chiếc giá sách cao kịch trần, thiết kế thông minh để lưu trữ và trưng bày các sản phẩm mà không tốn quá nhiều diện tích.
  • Chiều cao của ghế sofa trong phòng tiếp khách thường được theo tiêu chuẩn thiết kế cao ốc văn phòng nằm trong phạm vi 360mm đến 420mm, tránh hiện tượng ghế thiết kế quá cao hay quá thấp cho mọi người khi ngồi làm việc.

   III. Tiêu chuẩn diện tích văn phòng là bao nhiêu? (m2/người)

Theo tiêu chuẩn thiết kế văn phòng cao tầng đối với lãnh đạo (Leadership Worker – Giám đốc, Tổng giám đốc hoặc cao hơn): Diện tích thông thường là 10 m² – 18.5 m². Một số công ty lãnh đạo có thể được phân bổ cho một văn phòng kín. Tuy nhiên điều này không bắt buộc đối với tất cả các công ty.

Trong nguyên lý thiết kế văn phòng có quy định nhân viên có vị trí cố định (Fixed Worker – Ví dụ: trợ lý hành chính, nhà phân tích chính sách, nhân viên điều hành trung tâm cuộc gọi / liên lạc, dịch giả.): là những dạng nhân viên làm việc tại bàn làm việc của họ trên 60% trong ngày, tiêu chuẩn diện tích cho họ tối đa là 4,5 m²/ người. Tiêu chuẩn tối thiểu là 3m2/người.

Trong nguyên lý thiết kế văn phòng có quy định nhân viên vị trí linh hoạt (Flexible Worker – Ví dụ: account executive, administrator, manager, phiên dịch viên ..) : Nhân viên làm việc tại bàn thì thời gian làm việc trong ngày của họ khoảng 40%/ngày. Diện tích văn phòng cho họ tối đa 3,0 m² và tối thiểu là 2 m2

Nhân viên không cần chỗ ngồi cố định: Là dạng nhân viên thường làm việc ngoài hiện trường, và sẽ chỉ có mặt tại văn phòng trong một khoảng thời gian ngắn. Diện tích văn phòng cho nhân viên không cần chỗ ngồi cố định tối đa là 1,5 m²/người.

Còn một cách khác để tính tiêu chuẩn diện tích văn phòng/người

  • Tiêu chuẩn này áp dụng chung chứ không chia theo cấp bậc & vị trí, ở tiêu chuẩn này mỗi người cần khoảng 10m3 – 11m3 không gian.
  • Như thế với mỗi văn phòng cao 3m, thì tính ra diện tích trung bình cho mỗi người sẽ là 3,3m2 đến 3,7m2. Văn phòng có trần cao hơn thì diện tích có thể nhỏ hơn.

Cách tính không gian bàn làm việc cho các nhóm đối tượng theo tiêu chuẩn thiết kế văn phòng như sau:

  • Hai người có thể gặp nhau trong một văn phòng có bàn hoặc bàn giữa họ – chẳng hạn như người giám sát và nhân viên thì được tính là 60-72″ x 90-126″ và 152-183 cm x 228-320 cm
  • Một nhân viên có một bàn làm việc chính, và một tủ hoặc kệ đựng tài liệu, một tủ đựng hồ sơ được tính là 60-72″ x 60-84″ và 152-183 cm x 152-213 cm
  • Quản lý-điều hành: dự trù 3-4 người có thể gặp xung quanh bàn làm việc: 105-130″ x 96-123″ và 267-330 cm x 244-313 cm
  • Khu vực làm việc cơ bản: call center: 42-52″ x 60-72″  và 107-132 cm x 152-183 cm

tiêu chuẩn thiết kế nhà văn phòng

Bài viết trên đây đã đưa ra toàn bộ tiêu chuẩn thiết kế văn phòng mà bạn cần phải biết.

Bạn có thể tham khảo thêm các mẫu thiết kế văn phòng nhỏ của nội thất Nam Hà

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *